Giỏ hàng

Sự khác biệt giữa radar trạng thái rắn và radar magnetron là gì?

Sự khác biệt giữa radar Solid-State (radar trạng thái rắn) công nghệ của radar IMO Pathfinder Raymarine và radar Magnetron (radar truyền thống) nằm ở độ tin cậy và dễ sử dụng, không chỉ đối với người lái tàu (người sử dụng), người bảo trì trên tàu, mà còn đối với quản lý tàu và kỹ sư dịch vụ.

1. Lợi ích đối với người lái tàu

- Không cần điều chỉnh radar trạng thái rắn như với radar Magnetron, nơi tần số thay đổi khi nhiệt độ radar thay đổi. Radar trạng thái rắn làm việc theo nguyên tắc khóa pha, đảm bảo việc điều chỉnh tốt nhất cho mỗi xung radar truyền, loại bỏ nhu cầu kiểm tra kép xem tự động điều chỉnh hoạt động đúng cách hay phải điều chỉnh lại radar mỗi vài giờ.

- Tần số ổn định này, được biết đến là "coherence", cho phép xử lý tín hiệu nâng cao hơn. Như kết quả, các mục tiêu nhỏ dễ dàng phát hiện hơn so với radar Magnetron truyền thống. Thuật toán auto-clutter tiên tiến cũng hoạt động tốt hơn với tín hiệu radar rõ nét hơn.

- Không cần phải giữ bản ghi thủ công cho hiệu suất và tuổi thọ như radar Magnetron. Các mức công suất và hiệu suất của bộ thu radar trạng thái rắn được kiểm tra tự động khi chọn tính năng theo dõi hiệu suất. Bất kỳ lỗi nào cũng được thông báo cho người điều khiển một cách hữu ích, cảnh báo về một lỗi trong hệ thống và không để lại chỗ cho sự nghi ngờ.

2. Lợi ích đối với nhân viên bảo trì

- Theo dõi lỗi tiên tiến và dễ dàng: Bộ truyền sóng Solid-State của Pathfinder chứa một lượng lớn Thiết Bị Kiểm Tra Sẵn (BITE), cho phép lỗi được kiểm tra nhanh chóng mà không cần tháo rời phần lớn thiết bị của radar. Sự tập trung vào dễ dàng lắp đặt cho phép các kiểm tra bảo dưỡng được thực hiện một cách trực quan từ bên ngoài và trong màn hình radar, thay vì phải mở các bộ truyền sóng như một phần của bảo dưỡng định kỳ.

- Dễ dàng lắp đặt. Toàn bộ Bộ Truyền (TCVR) đi kèm với một bộ cáp lắp ráp nhanh chóng, làm cho việc thay thế toàn bộ đơn vị thu phát chỉ mất 4 ốc vít và 2 cáp. Trọng lượng ít hơn đáng kể so với các radar Magnetrons làm cho việc lắp đặt và sửa chữa trở nên dễ dàng.

3. Lợi ích đối với quản lý tàu

- Giảm các khoảng thời gian bảo dưỡng. Trong trường hợp sử dụng thương mại, một radar Magnetron yêu cầu một dịch vụ hàng năm để thay thế nam châm, thường cần phải thay thế khoảng mỗi mười hai tháng. Tuy nhiên, điều này thường không được thực hiện theo quy trình và tàu sử dụng radar đến lúc bộ phận nam châm hỏng hẳn, dẫn đến một sự sửa chữa phức tạp, đắt tiền.

- Giảm chi phí sản phẩm trong suốt thời gian hoạt động. Trước đây, công nghệ Solid-State đắt đỏ hơn đáng kể so với công nghệ Magnetron. Trong suốt mười năm hoạt động, chúng dẫn đến một chi phí tương tự. Tuy nhiên, với Pathfinder có sẵn ở một mức giá tương tự như radar Magnetron, giải pháp Solid-State của Pathfinder hiệu quả về chi phí nhiều hơn trong suốt tuổi thọ của radar.

- Giảm chi phí dịch vụ. Ngay cả với bảo dưỡng hàng năm tốt, chi phí sở hữu một radar Magnetron sẽ đắt hơn nhiều nghìn đô la hơn trong vòng năm năm. Sự giảm chi phí đến từ việc không cần phải có kỹ sư dịch vụ trên tàu, và giảm khả năng gây hỏng không cố ý mỗi khi radar được tháo rời.

Biểu đồ bên dưới hiển thị chi phí bảo trì điển hình, được tích lũy theo thời gian của Radar Pathfinder so với Radar Magnetron. Khi bạn cộng những chi phí này vào giá mua, radar Magnetron sẽ đắt hơn đáng kể so với Pathfinder trong khoảng thời gian 5 năm*

 

*tính toán chi phí dựa trên việc thay thế máy phát cao tần hàng năm và đại tu lớn sau 5 năm.

Có những ưu điểm rõ ràng của radar trạng thái rắn so với radar magnetron; từ lúc lắp đặt đến lúc sử dụng và bảo trì. Hiểu được những ưu điểm khác biệt này sẽ giúp chứng minh tại sao radar Pathfinder mới của Raymarine là nhân tố thay đổi cuộc chơi như vậy.